ทองเหลืองบรอนซ์ลายเสือ vs บรอนซ์หล่อหัวแดง ชนิดไหนดีกว่ากัน

 

 

ทองเหลืองลายเสือ  

เป็นทองเหลืองที่นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งกรรมวิธีในการผลิตของเค้านั้น เป็นระบบเหวี่ยง  ดังนั้นเนื้อทองเหลืองจะมีความหนาแน่นที่ดีกว่า จึงทำให้ไม่มีโพรงอากาศด้านใน  ดังนั้น ลูกค้าจึงสามารถประหยัดในการกลึงได้ กลึง แค่ข้างละ 1-2 มิล ก็ได้แล้ว แต่เนื่องจาก มันอยู่ในตระกูล Lead Bronze  ซึ่งมีการใส่ตะกั่วเป็นส่วนผสม ประมาณ 5 % เลยทำให้มีคุณสมบัติไปทางลื่นจึงเหมาะกับงานที่รอบเร็วได้  แต่ถ้าจะว่ากันในเรื่องของความแข็ง  ค่าความแข็งตามสเป๊กที่แจ้งมาในใบเซอร์ ก็จะอยู่ที่ประมาณ 70 HBN

ทองเหลืองหล่อแข็งหัวแดง 

เป็นทองเหลืองที่หล่อขึ้นมาในประเทศ เป็นสูตรบ้าน ๆ ที่ทางโรงหล่อคิดค้นกันเอง ในสมัยก่อนก็จะนำพวกเศษทองเหลือง ทองแดง ตะกั่ว ดีบุก มาผสมกัน  แต่ปัจจุบัน ก็จะนำพวกเศษทองเหลืองลายเสือ มาต้ม จากนั้นก็ใส่ ทองแดงเพิ่มเข้าไป เพื่อให้เนื้อทองเหลืองออกแดงขึ้น และตัวทองแดงที่ใส่เพิ่มเข้าไปนี่แหละ เป็นตัวทำให้ ทองเหลืองหล่อหัวแดง มีอัตราทนต่อการเสียดสี และการสึกกร่อนได้ดีกว่า ทองเหลืองลายเสือ  ส่วนเรื่องของค่าความแข็งนั้น  เคยมีลูกค้าท่านนึงเคยซื้อไปแล้วลองยิงเทสต์ดู จะได้ค่าความแข็งประมาณ 60 BHN ( ขอขอบคุณลูกค้าท่านนั้นด้วยครับที่แจ้งผลให้ทางเราทราบด้วย)

ทองเหลืองลายเสือ vs ทองเหลืองหล่อหัวแดง  

ทองเหลืองบรอนซ์ ทั้ง 2 ชนิดนี้ดีกันคนละแบบ ทองเหลืองลายเสือ ก็จะเน้นไปทางคุณสมบัติ ลื่น งานสไลด์ต่างๆ และข้อดีอีกอย่างก็คือ ไม่มีโพรงอากาศ และสามารถเผื่อกลึงได้แค่ 1-2 มิล ส่วนทองเหลืองหล่อหัวแดง ก็จะได้เรื่องของการทนการเสียดสี และการสึกกร่อนได้ดีกว่า ทองเหลืองลายเสือ แต่ข้อเสีย ก็อาจจะต้องเสี่ยงกับปัญหาโพรงอากาศบ้าง และต้องเผื่อกลึงรอบตัว 5 มิล เป็นอย่างต่ำครับ  อีกอย่างที่ไม่แนะนำก็คือ นำไปใช้งานเกี่ยวกับงานที่มีแรงดัน สูง ๆ ครับสุดท้ายนี้ ทองเหลืองบรอนซ์ทั้ง 2 ชนิดนี้ ก็ไม่มีชนิดใดดีกว่าชนิดใด แต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติแตกต่างในชนิดของมันครับ อยู่ที่คุณ ว่าจะต้องการแบบใด

 

ตอนนี้ที่ทางร้านเรามีจำหน่าย ก็มี ทองเหลืองบรอนซ์ลายเสือและทองเหลืองบรอนซ์หัวแดง
ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่

Tel : 080-6194655, 02-6395944, 02-2340461, 02-2340905
Line Id : @yongthai1213 
Email: yongthai1640@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/YongthaiMetal/

 

Visitors: 148,993