พลาสติกวิศวกรรม ( Superlene )

         ซุปเปอร์ลีน (SUPERLENE NYLON) คือ พลาสติกวิศวกรรมชนิดหนึ่ง มีลักษณะทางกายภาพเป็นวัตถุทึบแสง มีสีขาวค่อนข้างใส คุณสมบัติที่สำคัญ คือ มีความแข็ง เหนียว ไม่เสียรูปทรงง่าย เหมาะสำหรับงานรับแรงมากๆ ทนต่อการกัดกร่อนและทนต่อการเสียดสี ไม่ทนต่อสารเคมีที่เป็นกรดเข้มข้น

        1. Nylon [PA6] คือ พลาสติกเทคนิคประเภท ไนล่อน 6 มีลักษณะทางกายภาพเป็นวัตถุทึบแสง คุณสมบัติที่สำคัญ คือ มีความแข็งเหนียว ไม่เสียรูปทรงง่าย เหมาะสำหรับงานรับแรงมากๆ ทนต่อการกัดกร่อนและการเสียดสี Nylon 6 เหมาะสมกับการนำมาใช้งานประเภททำเฟือง ล้อ ลูกกลิ้ง 
        2. Polyacetal [ POM ] คือ พลาสติกเทคนิคประเภท โพลีอะซิทั่ล มีลักษณะทางกายภาพเป็นวัตถุทึบแสง มีค่า Tensile strength และ Stiffness ที่สูงมาก มีความแข็ง ลื่น มีสปริง ทนต่อการเสียดสี และยืดหยุ่นได้ดีในอุณหภูมิที่สูงและต่ำ ซึ่งเป็นปมเด่นของการคงสภาพรูปทรงที่ดี ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำไปใช้ทดแทนเหล็ก โดยเฉพาะของเกียร์ ฟันเฟือง ซึ่งมักจะทำจากโลหะ โดยมีข้อเสียที่มีน้ำหนึกมาก เสียงดัง และต้องการหล่อลื่นด้วน้ำมัน ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาการเปรอะเปื้อน และง่ายต่อการสึกกร่อน 
        3. Teflon [PTFE] คือ พลาสติกเทคนิคประเภท เทปล่อน มีน้ำหนักโมเลกุล 9,000,000 กรัม/ลบ.ซม3 เทปล่อนเหมาะสมกับการใช้งานที่ต้องทนทานอุณหภูมิสูงๆ อุณหภูมิสูงสุดที่ใช้ได้อย่างต่อเนื่อง คือ 260 ˚C และใช้สูงกว่านี้ได้ในระยะสั้น อุณหภูมิต่ำสุดที่ใช้ได้คือ – 290 ˚C เทปล่อน นำไปใช้งานที่ต้องทนการกัดกร่อนของสารเคมี และใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไปได้ เช่น หน้าแปลน ซีลบอลวาล์ว ซีลไฮดรอลิก ที่รับแรงดันสูงหรือมีความร้อน เช่น ไฮดรอลิกรถแทร็กเตอร์ รถยก เครื่องฉีดพลาสติก บู๊ซที่ต้องการความลื่นตัวและทนต่อความร้อนสูง ชิ้นส่วนของเครื่องกรอง หัวฉีดพ่นสี 
        4. Polythylene [UHMW – PE 1000] คือ พลาสติกเทคนิคชนิดหนึ่งประเภท โพลีเอททิลีน ชนิดมีความหนาแน่นของโมเลกุล มีลักษณทางกายภาพเป็นวัตถุทึบแสง ปกติจะมีสีขาวขุ่น ผิวมีลักษณะลื่นคุณสมบัติที่ดีเด่นคือ มีความหนาแน่นของโมเลกุลสูงถึง 6,000,000 โมล/กรัม จึงส่งผลให้ UHMW – PE 1000 มีความทนทานต่อการสึกหรอสูงมาก เหมาะกับงานที่ต้องการความทนทานต่อแรงกระแทกและเสียดสี นอกจากนี้แล้วยังคงทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมีด้วย
        โดยคุณสมบัติพื้นฐานแล้ว UHMW – PE 1000 เป็นสารไม่มีพิษ ไม่ละเลยเจือปนกับน้ำหรืออาหาร จึงใช้ในงานที่ต้องสัมผัสกับอาหารได้ โดยได้รับการรับรองคุณสมบัตินี้จากกระทรวงสาธารณสุข แห่งสหพันธ์สาธารณรับเยอรมันการนำ UHMW – PE 1000 ไปใช้จะเหมาะสมกับการใช้งานดังต่อไปนี้ แท่นรอง กระสวย ลูกรอกเครื่องขนถ่ายสินค้าลิ้นวาล์ว ลูกรอกนำสายพานลำเลียง ลูกล้อรถเข็น สลิปเปอร์ลิฟท์ บู๊ซชิ้นงานที่ต้องการความลื่นตัวสูง ตลับลูกปืนบู๊ซเรือเดินทะเล เรือประมง รางเลื่อน เขียงรองรับใบมีด รวมทั้งงานที่ต้องการเสียดสีตลอดเวลา

 

CAST NYLON (คาสต์ ไนล่อน) ชื่อทางเคมีคือ Cast Polyamides (PA 6C)

            CAST NYLON (คาสต์ ไนล่อน) คือ Superlene Nylon (ซุปเปอร์ลีนไนล่อน) ที่ได้มาจากกระบวนการ Polymerization (โพลิเมอร์ไรเซชั่น) และถูกหล่อในแม่พิมพ์ที่มีสภาพความดันอากาศสูง ทำให้ได้ Superlene Nylon (ซุปเปอร์ลีนไนล่อน) ทีมีคุณสมบัติสูงกว่าซุปเปอร์ลีนไนล่อนทั่วไป เช่น มีความแข็งมากกว่า ทนอุณหภูมิสูงได้มากกว่า เราเรียกซุปเปอร์ลีนไนล่อนประเภทนี้ว่า CAST NYLON (คาสต์ ไนล่อน)

            CAST NYLON (คาสต์ ไนล่อน) ยังมีการเพิ่มสารเติมแต่ง(Filler & Additive) โมลิบเดนั่มไดซัลไฟต์ (Molybdenum Disulphide MoS2) ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถในการรับแรงกระแทก แรงเสียดทาน คงสภาพในความร้อน (Heat Stability)  ฯลฯ ได้มากขึ้น 

 

คุณสมบัติของ CAST NYLON (คาสต์ ไนล่อน) แผ่น

-          ทนการกัดกร่อนสูง

-          ทนสารเคมี

-          ทนแรงกระแทก แรงเสียดทาน เสียดสี แรงเฉือน

-          มีน้ำหนักเบา ประหยัดพลังงานในการขับเคลื่อน

-          ใช้งานในความร้อนได้สูงขึ้น นานขึ้น

-          มีความเหนียว แต่ยืดหยุ่นตัวได้ดี

 

ลักษณะการใช้งาน CAST NYLON (คาสต์ ไนล่อน) แผ่น

            ใช้ทำใบพัด ลูกกลิ้ง บูช เกียร์  แผ่นรองกันสึก แผ่นรองเลื่อน  วาล์ว ซีล รอก ชุดบังคับเครน ชิ้นส่วนสายพานลำเลียง ชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับเครื่องจักรขนาดใหญ่ เป็นต้น

 

POM Rod (ปอม แท่ง)

POM = Polyoxymethylene

เป็นพลาสติกที่ได้จากการตกผลึกของ เทอโมพลาสติก

คุณสมบัติของ POM Rod (ปอม แท่ง)

-           มีน้ำหนักเบาและเหนียว 

-          มีความแข็ง และไม่เปลี่ยนรูปง่าย เหมาะสำหรับการกลึงงาน หรือใช้งานกับเครื่องจักร

-          ทนแรงกดแรงเสียดสีได้ดี

-          การดูดความชื้นต่ำ

-          เป็นฉนวนไฟฟ้า

-          ทนความร้อนสูง มีจุดหลอมละลายที่อุณหภูมิประมาณ 140 C สามารถใช้งานตามมาตรฐานในระดับความร้อนประมาณ 110 C 

ลักษณะการใช้งาน POM Rod (ปอม แท่ง)

ใช้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า  ชิ้นส่วนของเครื่องจักร เครื่องยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ระบบท่อ และอุตสาหกรรมอาหารและยา

ไนล่อน แท่ง (Nylon Rod)

ไนล่อน แท่ง (Nylon Rod) ชื่อทางเคมีคือ Polyamide (PA6)

Nylon (ไนล่อน) เป็นพลาสติก ประเภทเทอร์โมพลาสติก (Thermoplastic) จัดอยู่ในกลุ่มพลาสติกวิศวกรรม ที่ได้จากการกระบวนการพอลิเมอร์ไรเซชัน (polymerization) ของเอไมด์ (amide ,CHONH) และกรดอินทรีย์ มีการเพิ่มสารแต่งเติม (Filler & Additives) ประเภทกราไฟท์และโมลิบเดนั่มไดซัลไฟต์ (Graphite & Molibdenum Disulphite) ทำให้เพิ่มคุณสมบัติให้ดีขึ้น

 

คุณสมบัติของ ไนล่อน แท่ง (Nylon Rod)

-          ใช้งานในอุณหภูมิที่สูงได้ 120 c เพราะมีจุดหลอมเหลว 180-200 องศาเซลเซียส

-          ความแข็ง 82 Shore D หรือ 112 R Scale

-          ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส และไม่เป็นอันตราย

-          ปิดผนึกด้วยความร้อนได้ แต่ต้องใช้ อุณหภูมิสูงมากจึงไม่นิยมใช้เป็นชั้นปิดผนึกด้วยตัวเอง

-          มีความเหนียว ขยายตัวได้มาก ยืดหยุ่นได้ดี  ต้านทานแรงดึงและแรงฉีกขาดได้ดี ทนการบิดพับงอได้

-          ทนต่อการกัดกร่อนและการเสียดสี ไม่เสียรูปทรงง่าย

-          แกร่ง เหมาะสำหรับงานรับแรงมากๆ

-          ทนต่อสารเคมี ทนต่อการขีดข่วน การขัด

-           ดูดซึมน้ำได้มากแต่ถ้ามีเปอร์เซ็นต์ของกลุ่ม Amide ในโครงสร้างลดลงจะสามารถลดการดูดน้ําและความชื้นได้ซึ่งทำให้เสถียรภาพทางโครงสร้าง และทางไฟฟ้าดีขึ้น

-          ป้องกันการซึมผ่านของไขมัน ออกซิเจนและกลิ่นต่างๆได้ดี

-          ความแข็งแรงและการป้องกันการซึมผ่านของก๊าซลดลงเมื่อความชื้นเพิ่มขึ้น

 ลักษณะการใช้งาน ไนล่อน แท่ง (Nylon Rod)

การใช้งานของ Nylon กว้างขวางมาก เช่น ใช้ทำแบริ่ง บูช เฟือง ลูกปืน ลูกล้อ ลูกกลิ้ง เกียร์ วาล์ว อะไหล่เครื่องจักร ล้อจักรยานยนต์ ด้ามปากกาลูกลื่น แห อวน ถุงน่องสตรี ถุงเท้า สายไฟ ปลั๊กไฟฟ้า ผมเทียม เส้นใยสิ่งทอ นอกจากนี้ยังใช้ในงานด้านบรรจุภัณฑ์อาหาร โดยผลิตในรูปฟิล์ม

Visitors: 149,403