ทองเหลืองอลูมีเนียมบรอนซ์ (Aluminium Bronze)

อลูมีเนียมบรอนซ์ (Albc Alloy 954) 

                      โลหะผสมของทองแดงที่มีอะลูมิเนียมผสมเป็นธาตุหลัก โดยมีอะลูมิเนียมผสมประมาณ 9-11% โดยน้ำหนัก และเป็นโลหะที่มีคุณสมบัติทางกลสูงในปริมาณส่วนผสม

                      บรอนซ์อะลูมิเนียมที่มีอะลูมิเนียมผสมประมาณ 7.5% ที่อุณหภูมิ 1037 องศาเซลเซียส และส่วนผสม  9.4% ที่อุณหภูมิห้อง เป็นโลหะเฟสเดียวสคือ  แอลฟาเฟส (   a    phase) ซึ่งมีคุณสมบัติทางด้านความต้านทานแรงดึงและความเหนียวสูง จะนิยมนำไปใช้งานในด้านวิศวกรรม แต่ถ้ามีอะลูมิเนียมผสมมากกว่า 9.4% จะเกิดโลหะมี 2 เฟส คือ  a + b ซึ่งเบตาเฟส  (b   phase) นี้มีผลทำให้บรอนซ์อะลูมิเนียมมีคุณสมบัติแข็งและเปราะ  ไม่เหมาะที่จะนำไปใช้งานด้านวิศวกรรม  ดังนั้น บรอนซ์อะลูมิเนียมที่มีส่วนผสม 11% Al  จึงมีใช้งานน้อยมาก  สำหรับบรอนซ์อะลูมิเนียมที่นิยมใช้งานมากนั้น เพราะมีคุณสมบัติหลายประการ เช่น  มีความแข็งแรงสูง   มีความต้านทานการกัดกร่อนและการสึกหรือสูง  มีความต้านทานการล้าดี   สามารถนำไปทำการอบชุบ ได้เช่นเดียวกับเหล็กเหนียว เป็นต้น  สำหรับบรอนซ์อะลูมิเนียมนี้สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทคือ

                Wrought  a Alloy  เป็นบรอนซ์อะลูมิเนียมรีด ที่มีส่วนผสมอะลูมิเนียม 5 – 7% สามารถนำไปใช้งานได้ทั้งลักษณะการทำงานแบบร้อนและการทำงานแบบเย็น

                10%  a - b  Alloy เป็นบรอนซ์อะลูมิเนียมที่นิยมใช้เป็นงานหล่อและงานที่ผ่านกรรมวิธีการทำงานแบบร้อน

                           Complex  Aluminium  Bronze  เป็นบรอนซ์อะลูมิเนียมที่ผสมธาตุอื่น ได้แก่ นิกเกิล  เหล็ก และแมงกานีส ธาตุเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงสูงขึ้น คือ  นิกเกิลจะช่วยเพิ่มความต้านทานการกัดกร่อน  เหล็กและแมงกานีสจะช่วยทำให้บรอนซ์อะลูมิเนียมนี้มีเกรนละเอียด  เช่น  Ni – Fe – Al  (10/5/5) เป็นต้น

                      สำหรับบรอนซ์อะลูมิเนียมหล่อ การหล่ออาจมีข้อยุ่งยาก และจะต้องเลือกใช้กรรมวิธีพิเศษ  เพราะขณะที่ทำการหล่อจะเกิดฟิล์มออกไซด์ขึ้น ซึ่งมีลักษณะเหนียวแน่นบนผิวโลหะเหลว ถ้าฟิล์มออกไซด์นี้เข้าไปผสมกับเนื้อโลหะจะทำให้เกิดฟิล์มที่แข็งเปราะแทรกตัวอยู่ภายใน  ดังนั้น  ก็ต้องระวังอย่าให้เกิดการปั่นปวนของโลหะเหลวขณะหล่อและขณะเทก็ควรเทออกจากก้นเบ้าด้วย  เพราะฟิล์มออกไซด์ที่ลอยอยู่บนผิวหน้าน้ำโลหะจะไม่สามารถลงไปผสมรวมได้

 

                      บรอนซ์อะลูมิเนียม เป็นโลหะที่นิยมนำไปใช้ทำอุปกรณ์ในเรือเดินสมุทร เช่นใบพัดเรือ เพลาของใบพัดเรือ สลักและแป้นเกลียว  เป็นต้น

     ทองเหลืองอลูมีเนียมบรอนซ์ (Aluminium Bronze : Albc Alloy 954 )  มีคุณสมบัติ แข็งเป็นพิเศษ ทนทานต่อแรงเสียดสี และ เสียดทาน ได้ดี  เหมาะสำหรับทำ เฟืองเกียร์  บู้ช อะไหล่ ต่าง ๆ  ที่ต้องการความแข็งทนทาน  และ เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน ให้คงทนและใช้ได้ยาวนานขึ้น  ควรมีน้ำมันหล่อลื่นช่วยในทุกงานที่นำไปใช้

 

   ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก เอกสารชุดข้างล่างนี่ได้เลย

 

 

 

 

 

Visitors: 149,093