เพลาสแตนเลส (Stainless Steel): 304, 316L

ทางเราจำหน่ายเพลาสแตนเลส เกรด 304 , 316Lและ เกรดตระกูล series 200  ซึ่งนำเข้าจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และรับรองในคุณภาพของสินค้าทุกตัว ซึ่งแต่ละเกรด ก็แยกการใช้งาน ไปต่างๆ กัน ซึ่งจะได้แยกจำแนกเกรดต่าง ๆ ในลำดับถัดไป

สแตนเลสคืออะไร

สเตนเลส สแตนเลส แสตนเลส หรือ เหล็กกล้าไร้สนิม นั้นถือเป็นโลหะผสมเหล็ก ที่มีโครเมียมอย่างน้อยที่สุด 10.5% ชื่อในภาษาไทย แปลจากภาษาอังกฤษว่า stainless steel เนื่องจากโลหะผสมดังกล่าวไม่เป็นสนิมอัน เนื่องมาจากการทำปฏิกิริยากันระหว่างออกซิเจนในอากาศกับโครเมียม (Cr) ในเนื้อสเตนเลส เกิดเป็นฟิล์มบางๆ เคลือบผิวไว้ ทำหน้าที่ปกป้องการเกิดความเสียหายให้กับตัวเนื้อสเตนเลสได้เป็นอย่างดี ปกป้องการเกิด Corrosion และไม่ชำรุดหรือสึกกร่อนง่ายอย่างโลหะทั่วไป สำหรับในสหรัฐอเมริกาและ ในหลายประเทศ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการบิน นิยมเรียกโลหะนี้ว่า corrosion resistant steel เมื่อไม่ได้ระบุชัดว่าเป็นโลหะผสมชนิดใดและคุณภาพระดับใด แต่ในท้องตลาดเราสามารถพบเห็นสเตนเลสเกรด 18-8 มากที่สุด ซึ่งเป็นการระบุถึงธาตุที่เจือลงในในเนื้อเหล็กคือ โครเมียม 18% และนิเกิล 8% สแตนเลสประเภทนี้จัดเป็น Commercial Grade คือมีใช้ทั่วไปหาซื้อได้ง่าย มักใช้ทำเครื่องใช้ทั่วไปซึ่งเราสามารถจำแนก ประเภทของสเตนเลสได้จากเลขรหัสที่กำหนดขึ้นตามมาตรฐาน AISI เช่น 304 304L 316 316L เป็นต้น ซึ่งส่วนผสมจะเป็นตัวกำหนดเกรดของสเตนเลส ซึ่งมีความต้องการในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

ทำไมต้องใช้สแตนเลสสตีล (Stainless steel)

      เหตุเพราะสแตนเลสมีความต้านทานต่อการกัดกร่อน (Corrosion resistance) สแตนเลสทุกเกรดมีความต้านทานต่อการกัดกร่อนสูง แม้เป็นสแตนเลสเกรดผสมต่ำ (Low alloyed grade) อาทิเกรด 201 ก็สามารถต้านทานต่อการกัดกร่อนในบรรยากาศปกติ สำหรับสแตนเลสเกรดผสมสูง (Hight alloyed grade) อาทิเกรด 316, 304 นั้นมีความต้านทานต่อการกัดกร่อนในสภาพกรด ด่าง สารละลาย บรรยากาศคลอไรด์ได้เกือบทั้งหมด แม้จะมีอุณหภูมิและความดันในการใช้งานสูงก็ตาม สแตนเลสบางเกรดต้านทานต่อการเกิดสะเก็ดและคงความแข็งแรงที่อุณหภูมิสูงมาก ขณะที่ยังคงความเหนียวแน่น(Toughness)ในการใช้งานที่อุณหภูมิติดลบ
      อีกทั้งสแตนเลสง่ายต่อการสร้างหรือประกอบ (Ease of fabrication) จึงสามารถตัด เชื่อม ขึ้นรูป ตบแต่งทางกลหรือการประกอบอื่นๆ ได้ง่าย ทั้งสแตนเลสนั้นมีความแข็งแรง ซึ่งยิ่งเพิ่มความแข็งแรงได้จากการขึ้นรูปเย็น (Cold work hardening) ทำให้สามารถออกแบบงานเพื่อลดความหนา น้ำหนักและราคา
      และด้วยเหตุที่สแตนเลสมีความสวยงามน่าดึงดูด โดยสามารถทำให้ผิวสวยงามได้หลายวิธี เช่นการทำให้ผิวสีทอง บรอนซ์ เขียว เงิน และดำ ด้วยวิธีชุบเคลือบผิวด้วยเคมี-ไฟฟ้า
      สำหรับคุณสมบัติด้านสุขศาสตร์ (Hygienic properties) เป็นอีกเรื่องที่ทำให้สแตนเลสเป็นที่นิยมนำมาใช้ เพราะความง่ายต่อการดูแลรักษาและการทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นในงานโรงพยาบาล เครื่องใช้ในครัว ด้านอาหารและเภสัชกรรม วงจรชีวิตการใช้งานของสแตนเลส คือ ทนทาน การบำรุงรักษาต่ำ และค่าใช้จ่ายต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับระยะเวลาในการใช้งาน ทั้งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycles) ได้ง่ายและเศษสแตนเลสมีมูลค่าสูง

สาเหตุที่ทำให้สแตนเลสขึ้นสนิม

       การทำให้ Stainless steel เป็นสนิมคือฟิล์มโครเมียมออกไซด์ ที่เคลือบผิวถูกทำลายออกไปในสภาวะที่ Stainless steel สามารถเกิดสนิมได้ เช่น ถ้าสเตนเลสถูกทำให้เกิดรอยขีดข่วน แล้วบริเวณรอยนั้นมีความชื้น ซึ่งสามารถทำให้เกิดปฏิกิริยากับธาตุเหล็กเป็นสาเหตุให้เกิดสนิมขึ้นได้ แต่ฟิล์มโครเมียมออกไซด์นั้นก็จะก่อตัวขึ้นมาอีกครั้ง 


  • เพลาสเเตนเลส 304
    สแตนเลส เกรด 304 เป็นสแตนเลสที่มีส่วนผสมของ โครเมี่ยม 18 – 20% และ นิกเกิล อย่างน้อย 8 -10.5 % โครเมียมเป็นส่วนผสมที่ช่วยในการปกป้องการเกิดสนิม และนิกเกิล ช่วยในการปกป้องกา...

  • IMG_7707.jpg
    สแตนเลส เกรด 316L คืออะไร สแตนเลส เกรด 316L เป็นสแตนเลสที่มีส่วนผสมของ โครเมี่ยม 16 – 18% และ นิกเกิล อย่างน้อย 12-15 % สแตนเลสเกรด 316 จะสามารถทนการกัดกร่อนจากสารเคมี ประเภ...
Visitors: 148,961